BỌC RĂNG SỨ THẨM MỸ

1. Hiểu rõ về phương pháp bọc răng sứ ?

Bọc răng sứ là phương pháp khôi phục chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ của hàm răng bằng cách sử dụng mão sứ bao bọc phần răng thật đã bị hư tổn.

Đây là giải pháp lý tưởng cho những trường hợp răng sứt mẻ, răng thưa, hô hoặc móm ở mức độ nhẹ hoặc nhiễm màu kháng sinh.

Trong quá trình chụp răng sứ, nha sĩ sẽ tiến hành mài răng gốc làm trụ, sau đó lấy dấu hàm tạo ra một bản sao chính xác cho răng bị hỏng và đó chính là mão sứ.

Quá trình thực hiện  đòi hỏi sự chính xác và kỹ thuật cao để đảm bảo răng sứ có hình dáng và màu sắc phù hợp với các răng khác trong hàm của bạn. Chính bởi vậy mà phương pháp trên còn được xem như kỹ thuật “khoác áo mới” cho răng của chúng ta.

2. Bọc răng sứ có tốt không

Theo chia sẻ của bác sĩ bọc răng sứ là một phương pháp phục hình răng thẩm mỹ rất phổ biến, có thể cải thiện từ hình dáng, màu sắc và cho đến chức năng của răng.

Bởi vậy, có thể nói rằng đây là một trong những phương pháp thẩm mỹ răng rất tốt khi cùng lúc có thể mang đến nhiều lợi ích khác nhau như cải thiện ngoại hình răng, bảo vệ răng gốc, độ bền cao…

2.1. Cải thiện ngoại hình răng

Từng chiếc răng sứ sẽ được chế tạo để tương thích với màu sắc, hình dáng của răng gốc, giúp chúng trở nên đều và trắng sáng hơn.

Bên cạnh đó, răng sứ còn được tạo hình và chỉnh sửa để phù hợp với các yêu cầu về mặt ngoại hình cụ thể của từng người, nên sau khi thực hiện xong bạn sẽ sở hữu một hàm răng đẹp hơn và hài hòa với tổng thể khuôn mặt.

Việc cải thiện ngoại hình răng bằng phương pháp bọc mão sứ sẽ trở thành động lực giúp người dùng tăng cường sự tự tin và cải thiện chất lượng cuộc sống của chính mình.

2.2. Bảo vệ răng khỏi sự ăn mòn và hư hỏng

Không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ, mão sứ còn đồng thời bảo vệ răng gốc khỏi sự ăn mòn và hư hỏng bằng cách tạo ra một lớp bảo vệ bên ngoài răng.

Vật liệu sứ được sử dụng để bọc bên ngoài răng gốc sẽ giúp ngăn chặn sự tiếp xúc của răng với các thực phẩm có tính chất axit, cứng hoặc có khả năng gây ăn mòn.

Hơn thế, đối với các trường hợp răng đã bị sâu, sứt, mẻ hay mài mòn thì đây là một giải pháp vô cùng tối ưu.

Theo đó, sau khi điều trị xong các vấn đề trên, bác sĩ nha khoa vẫn thường khuyên mọi người nên chụp mão sứ. Vì nó cũng giúp bảo vệ những chiếc răng yếu khỏi những tác động mạnh khi ăn nhai thức ăn và vi khuẩn trong khoang miệng.

2.3. Cải thiện chức năng ăn nhai

Phương pháp bọc mão sứ có tác dụng cải thiện chức năng ăn nhai bằng cách tạo ra một bề mặt răng mới, bền chắc hơn. Từ đó, chúng sẽ nâng cao khả năng cắn, nghiền thức ăn và giảm thiểu khó khăn khi ăn uống.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “The Journal of Prosthetic Dentistry” vào năm 2014 cho thấy rằng, bọc sứ đã cải thiện đáng kể chức năng ăn nhai của người dùng.

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 40 người trong thời gian 6 tháng sau khi họ tiến hành bọc sứ. Kết quả cho thấy rằng, tất cả mọi người đã được cải thiện đáng kể khả năng nhai thức ăn và cảm giác thoải mái khi ăn.

2.4. Độ bền cao

Tuổi thọ sử dụng trung bình của mão sứ là từ 5 – 15 năm, thậm chí còn có thể lên tới 20 năm đối với các loại mão sứ cao cấp hoặc nếu như bạn biết cách vệ sinh, ăn uống cẩn thận.

Với độ bền cao như vậy cùng khả năng chịu lực ăn nhai, va chạm tốt. Trong suốt quá trình sử dụng, bạn hoàn toàn có thể ăn uống các món cứng một cách thoải mái mà không cần phải kiêng khem nhiều như trước kia.

Tất nhiên, nếu muốn răng sứ bền đẹp lâu năm thì chúng ta vẫn cần hạn chế việc ăn các món như vậy thường xuyên.

2.5. Chống bám màu, mảng bám

Không giống như răng thật, mão sứ có đặc tính chống bám màu và mảng bám tốt hơn rất nhiều. Nhất là đối với các loại răng sứ được làm từ các chất liệu sứ hiện đại như zirconia

Điều đó sẽ giúp cho mão sứ luôn giữ được độ trắng sáng, không bị thay đổi màu sắc trong một khoảng thời gian dài.

3. Bọc răng sứ có đau không và các yếu tố ảnh hưởng

Bác sĩ chia sẻ thêm, mặc dù trong quá trình chụp răng sứ cần tiến hành mài răng nhưng nhờ sự hỗ trợ của thuốc tê cùng máy móc hiện tại nên trong suốt quá trình thực hiện bạn sẽ không đau hay cảm thấy quá khó chịu.

Có chăng sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy hơi ê buốt nhẹ trong vòng 2 – 3 ngày do tác động xâm lấn trong quá trình thực hiện.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Clinical Implant Dentistry and Related Research” vào năm 2014 đã đánh giá mức độ đau và khó chịu của mọi người sau khi bọc răng sứ. Trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 75 người trong vòng 24 giờ sau khi họ bọc răng sứ.

Kết quả cho thấy rằng hầu hết mọi người (86,7%) đều không cảm thấy đau trong vòng 24 giờ sau khi bọc sứ và chỉ có một số ít (13,3%) cảm thấy đau nhẹ hoặc trung bình.

Bên cạnh đó, nghiên cứu trên cũng chỉ ra các yếu tố làm ảnh hưởng đến tình trạng đau sau khi làm răng sứ là chất lượng mão sứ, tay nghề bác sĩ, trang thiết bị – máy móc và cơ địa của người làm.

3.1. Chất lượng răng sứ

Răng sứ khi cố định lên răng thật nên chúng sẽ tồn tại trong khoang miệng, tiếp xúc với các tổ chức mô mềm như nướu, lưỡi…

Nếu là các loại răng sứ chính hãng, được kiểm nghiệm chất lượng và được chế tạo với độ chính xác tuyệt đối thì bạn hoàn toàn yên tâm có thể ăn nhai bình thường, không lo biến chứng hay tình trạng đau nhức xảy ra.

Ngược lại, những dòng răng sứ kém chất lượng, chế tác không chính xác sẽ là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vấn đề, bao gồm cả tình trạng đau nhức kéo dài.

Những vi khuẩn, tạp chất trên mão sứ sẽ nhanh chóng xâm nhập vào xương răng. Lâu dài làm mão sứ oxy hóa, ăn mòn cổ chân răng, gây viêm nhiễm hàm miệng. Mức độ viêm nhiễm càng nhiều, cảm giác đau nhức càng rõ rệt và kéo dài.

3.2. Tay nghề bác sĩ

Trong nha khoa, bác sĩ luôn là yếu tố quyết định đến 80% sự thành công của mọi ca điều trị lẫn thẩm mỹ răng. Vậy nên việc bọc răng sứ có đau đớn, đẹp hay không phụ thuộc vào bác sĩ thực hiện rất nhiều.

Bác sĩ là người theo sát khách hàng từ giai đoạn chẩn đoán, mài răng, lấy dấu hàm, chế tác mão sứ. Chỉ cần một sai lệch nhỏ cũng làm “xôi hỏng bỏng không” cả quá trình điều trị.

Điển hình là thao tác mài răng không đúng kỹ thuật và tính toán sai tỷ lệ răng sứ là hai sai lầm nghiêm trọng nhất, làm phát sinh cảm giác đau đớn cho khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Mài răng quá nhỏ làm xâm lấn nghiêm trọng đến ngà răng, ảnh hưởng tủy răng bên trong, từ đó sinh ra cảm giác ê buốt, tê cứng hàm kéo dài
  • Thiết kế răng sứ không khớp với cùi răng thật nên khi lắp vào sẽ không vừa vặn được với nhau. Hành động nắn chỉnh, ép răng giả vào răng thật sẽ gây ra cảm thấy đau đớn, khó chịu.

3.3. Trang thiết bị, máy móc

Ngày càng có nhiều máy móc, trang thiết bị nha khoa hiện đại giúp quá trình bọc sứ được nhanh chóng, bớt đau đớn và có tính thẩm mỹ hơn.

Có thể nói, máy móc và các trang thiết bị đã quyết định rất lớn đến sự thành công của một ca thẩm mỹ răng sứ.

Muốn chế tác ra một chiếc răng sứ tỷ lệ hoàn hảo để lắp khít lên răng thật, đơn vị nha khoa cần áp dụng phần mềm chế tác CAD/CAM cùng máy lấy dấu hàm tiên tiến. Ngược lại, nếu thực hiện bằng kỹ thuật lỗi thời, sơ khai thì sẽ tiềm ẩn nhiều sai sót. Việc đau đớn hay các rủi ro, biến chứng là không thể tránh khỏi.

3.4. Cơ địa của người làm

Không phải ai cũng có khả năng chịu đau tốt và trong trường hợp bọc sứ điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự cảm nhận của mỗi người.

Đối với những người có cơ địa răng miệng nhạy cảm, khả năng chịu đau kém thì đương nhiên họ sẽ cảm thấy rất khó chịu, thậm chí là đau nhiều sau khi làm răng sứ.

Ngược lại, với người có khả năng chịu đau tốt, răng không bị nhạy cảm thì các tác động trong quá trình thực hiện đều không “nhằm nhò” gì.

Bọc răng sứ có đau không và các yếu tố ảnh hưởng

4. Các loại răng sứ chính trên thị trường

Nhờ sự phát triển vượt bậc của ngành Nha Khoa hiện đại, trên thị trường hiện đang có không ít các loại răng sứ khác nhau.

Nhưng về cơ bản chúng đều được chia thành hai loại chính là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ.

4.1. Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại là loại răng sứ được sản xuất với phần khung sườn bên trong bằng kim loại, thường là hợp kim titanium hoặc hợp kim Cr-Co, còn bên ngoài vẫn là các lớp sứ trắng sáng.

Điểm mạnh của răng sứ kim loại là độ bền cao, đáp ứng được các yêu cầu về chức năng như nhai, nói và chống ăn mòn răng. Ngoài ra, chúng có giá cả phải chăng hơn so với răng sứ toàn sứ.

Tuy nhiên, răng sứ kim loại có màu sáng hơn so với răng thật, dễ bị lộ bóng đen khi soi đèn vào, do đó chúng không phù hợp cho các vị trí răng cửa, răng nanh. Bởi đây đều là những chiếc răng dễ bị lộ ra mỗi khi cười, nói, khiến cho thẩm mỹ của hàm răng không được tốt nhất.

Ngoài ra, răng sứ kim loại còn có một điểm trừ nữa là sau một vài năm sử dụng sẽ xảy ra tình trạng oxy hóa, gây đen viền nướu.

Răng sứ kim loại Titan

4.2. Răng sứ toàn sứ

Răng sứ toàn sứ là loại răng sứ không có lớp kim loại ở lớp khung sườn bên trong, được làm từ sứ nguyên khối.

Loại răng sứ trên được chế tạo với độ chính xác gần như tuyệt đối, đảm bảo độ mỏng và độ bền cao, cho phép tối ưu hóa sự tương đồng với răng thật cả về hình dáng, màu sắc, độ trong lẫn tính phản quang.

Điểm mạnh của răng toàn sứ là thẩm mỹ, độ sáng và màu sắc của nó giống với răng thật hơn so với răng sứ kim loại, do đó thường được sử dụng cho các vị trí răng cửa và răng năm.

Ngoài ra, răng sứ toàn sứ còn có khả năng chống màu và chống mảng bám tốt hơn so với răng sứ kim loại, làm cho việc vệ sinh răng sứ dễ dàng hơn.

Thế nhưng, giá thành của răng sứ toàn sứ cao hơn so với răng sứ kim loại nên cũng khiến nhiều người e ngại khi tìm hiểu.

Răng toàn sứ làm từ sứ nguyên chất, bền bỉ, cứng chắc

5. Quá trình tiến hành bọc sứ thẩm mỹ đúng chuẩn

Nhằm đảm bảo cho kết quả phục hình cũng như hạn chế các vấn đề rủi ro, biến chứng không mong muốn quá trình bọc sứ thẩm mỹ sẽ được tiến hành theo các bước như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và tư vấn: Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng và đánh giá khả năng phù hợp để bọc răng sứ thẩm mỹ. Bác sĩ sẽ cũng tư vấn cho khách hàng về các loại răng sứ và công nghệ phù hợp nhất với tình trạng của khách hàng.
  • Bước 2: Vệ sinh răng miệng, sửa soạn cùi răng: Trước khi bắt đầu quá trình bọc răng sứ thẩm mỹ, bác sĩ sẽ yêu cầu làm sạch răng miệng và sửa soạn cùi răng của khách hàng. Điều đó giúp đảm bảo răng sứ được bọc lên một bề mặt răng sạch sẽ và khô ráo.
  • Bước 3: Lấy dấu răng: Mài cùi răng xong, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng phục vụ cho quá trình chế tác mão sứ.
  • Bước 4: Lắp răng tạm: Sau khi lấy dấu răng, bác sĩ sẽ đặt răng tạm bằng nhựa lên cùi răng. Răng tạm giúp bảo vệ răng của bạn cho đến khi răng sứ được hoàn thành.
  • Bước 5: Chế tác răng sứ: Dựa trên thông tin dấu răng của khách hàng, kỹ thuật viên sẽ tạo ra mão sứ. Việc chế tác răng sứ thẩm mỹ phải được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo răng sứ được tạo ra chính xác và đẹp.
  • Bước 6: Tạo màng Seal Protect bảo vệ ngà răng và lắp răng vĩnh viễn: Cuối cùng, sau khi răng sứ được thiết kế xong, bác sĩ sẽ tiến hành làm màng Seal Protect bảo vệ ngà răng và lắp răng vĩnh viễn.

6. Những biến chứng có thể xảy ra sau bọc răng sứ

Bọc sứ là phương pháp phục hình răng không quá phức tạp, tuy nhiên chỉ cần thao tác sai lệch 1mm cũng gây ra nhiều biến chứng và đau đớn.

Các biến chứng có thể xảy ra sau khi bọc sứ nếu như bạn làm tại địa chỉ nha khoa không uy tín là răng bị ê buốt – đau nhức nhiều ngày, cổ chân răng bị hở, tụt lợi…

6.1. Răng bị ê buốt và đau nhức nhiều ngày

Biểu hiện: Sau mài răng khách hàng thấy đau nhức âm ỉ cả ngày hoặc ê buốt nhiều khi ăn nhai. Kết thúc quá trình bọc sứ, khi ăn đồ ăn nhiệt độ cao, đồ lạnh, đồ cay hoặc cắn món ăn cứng thấy xuất hiện cảm giác khó chịu, đau buốt tới tận chân răng.

Nguyên nhân: Bác sĩ mài răng quá sâu, làm tổn thương ngà răng hoặc dùng mão sứ kém chất lượng, độ chịu lực kém.

6.2. Cổ chân răng bị hở, tụt lợi

Biểu hiện: Lộ hẳn mão sứ ra bên ngoài, mắt thường quan sát được màu đen bên trong. Phần lợi giống như bị ăn mòn, ngày càng bé lại, thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, đau nhức, sưng đỏ.

Nguyên nhân: Mão sứ thiết kế quá ngắn không ôm khít được nướu. Viền mão sứ chế tác một cách cẩu thả, cọ xát vào lợi làm xước, chảy máu, mòn lợi. Hoạt động ăn nhai không phù hợp, nhai lệch vị trí, nghiến răng làm mão sứ bị ép chặt vào viền nướu, đẩy lùi nướu về phía trên. Trường hợp xấu nhất là bị hở cổ răng là do mão sứ bị đào thải, không tích hợp được với mô mềm xung quanh nên dần bị lung lay, tách rời cùi răng thật.

6.3. Hoại tử tủy răng

Biểu hiện: Lung lay răng bọc sứ, thấy đau đớn mỗi khi ăn nhai, tình trạng đau không thuyên giảm mà ngày càng rõ rệt. Việc nhai cắn khó khăn, thậm chí là thấy ám ảnh mỗi khi đến bữa ăn.

Nguyên nhân: Chất liệu mão sứ kém. Khách hàng cơ địa yếu, dị ứng với chất liệu kim loại trong răng sứ. Chăm sóc răng miệng sau bọc sứ không tốt, gián tiếp làm xuất hiện các bệnh lý răng nướu như sâu răng, áp xe răng, viêm lợi… Sau đó chủ quan không chữa trị sớm, dứt điểm, làm sâu răng ăn mòn cổ răng, tủy răng và lan ra toàn hàm miệng.

6.4. Lệch khớp cắn

Biểu hiện: Hình dáng răng giả to hoặc nhỏ hơn răng trên hàm. Răng sứ bị lung lay, lỏng lẻo, thiếu chắc chắn. Hai hàm không khép khít lại với nhau được trong tư thế nghỉ.

Nguyên nhân: Thường xuyên nhai tập trung ở vị trí bọc răng làm lệch cung hàm (bên thấp bên cao). Hình dáng răng sứ chế tác không đồng nhất với các răng còn lại. Kỹ thuật lắp răng sứ bị sai.

Để khắc phục những biến chứng trên, bạn hãy liên hệ nhanh chóng với bác sĩ nha khoa giỏi để được điều trị kịp thời, không chủ quan đợi bệnh khỏi hoặc tự ý mua thuốc chữa trị.

Những biến chứng có thể xảy ra sau bọc răng sứ

7. Lưu ý cần biết để tránh biến chứng khi bọc răng sứ

Biến chứng sau bọc sứ dễ xảy ra và kéo dài dai dẳng nếu chúng ta chủ quan ngay từ bước đầu.

Để đảm bảo thẩm mỹ răng an toàn tuyệt đối, chúng ta cần lưu ý các vấn đề như chỉ thực hiện khi cần, chăm sóc răng sứ đúng cách, lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín và kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ.

7.1. Chỉ bọc răng sứ khi cần

Kỹ thuật chụp răng sứ thẩm mỹ xử lý hiệu quả nhất với những hàm răng bị nhiễm màu nặng không cải tạo được, răng sứt mẻ, răng thưa, khấp khểnh nhẹ. Bởi đây là phương pháp giúp răng có màu trắng đẹp, hình dáng chuẩn tỷ lệ và che đi khuyết điểm mọc lệch của xương răng.

Còn đối với các trường hợp cấu trúc răng mọc thưa nghiêm trọng, răng mọc thò thụt dạng nặng, hô/móm do xương hàm thì bọc sứ không phải là phương án tối ưu.

Bên cạnh đó, bọc sứ do phải mài răng nên sẻ ảnh hưởng trực tiếp tới cấu trúc răng gốc. Vậy nên, bác sĩ nha khoa vẫn luôn đưa ra lời khuyên cho chúng ta là chỉ thực hiện bọc sứ thẩm mỹ khi thực sự cần thiết.

7.2. Chăm sóc răng sứ cẩn thận

Sau bọc sứ, bạn cần có chế độ chăm sóc răng miệng đặc biệt để tránh những biến chứng và bảo tồn răng lâu dài.

  • Thay vì chỉ chải răng 2 lần/ngày như trước, giờ đây chúng ta cần kết hợp súc miệng sau mỗi bữa ăn, dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng, dùng kem đánh răng ít chất tẩy hóa học.
  • Về chế độ ăn, nên từ bỏ thói quen nhai cắn đồ cứng, dai như gặm chân gà, nhai sụn xương, ăn kẹo dẻo, kẹo lạc…  Hạn chế thu nạp đồ ăn, thức uống có phẩm màu hoặc màu đậm như các loại nước sốt, tương ớt, bột ớt, cà phê hay hút thuốc lá.
  • Nói KHÔNG với đồ uống có ga, dễ ăn mòn men răng sứ như bia, rượu, siro…
  • Cố gắng nhai đều 2 bên hàm răng.
  • Đeo máng ngậm bảo vệ khi ngủ nếu có tật nghiến răng.

Nếu kiêng khem tốt, mão sứ thẩm mỹ có thể sử dụng lâu bền và tồn tại an toàn trong hàm miệng mà không lo biến chứng.

7.3. Lựa chọn địa chỉ nha khoa an toàn, uy tín

Tỷ lệ bọc răng thẩm mỹ thành công tại các địa chỉ nha khoa uy tín, dịch vụ chất lượng gần như là tuyệt đối. Ngược lại, những địa chỉ nha khoa rởm, cơ sở vật chất lạc hậu, bác sĩ hành nghề “chui”, không có chế độ bảo hành, răng sứ kém chất lượng… thường có nhiều ca bọc răng sứ hỏng.

Do đó, tỷ lệ gặp rủi ro trong và sau bọc sứ là rất lớn nếu khách hàng gửi gắm niềm tin nhầm chỗ. Vì vậy, bạn cần ưu tiên các phòng khám nha khoa có tiếng trên thị trường, được khách hàng gần xa tin tưởng, chọn lựa.

7.4. Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Để hàm răng được khỏe mạnh từ bên trong, chúng ta cần đi khám răng miệng định kỳ mỗi năm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tần suất thăm khám phù hợp là 6 tháng/lần hoặc có thể sớm hơn tùy vào nhu cầu.

Vào mỗi lần khám răng, nha sĩ sẽ lấy mảng bám có hại, vệ sinh toàn diện hàm miệng để diệt sạch vi khuẩn. Sau đó kiểm tra răng miệng, kiểm tra tình trạng răng sứ… Nếu phát hiện ra dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng điều trị sớm, ngăn ngừa nguy hiểm.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, ắt hẳn đã giúp bạn hiểu rất rõ về dịch vụ bọc răng sứ. Nha khoa Paris thực hiện dịch vụ bọc sứ thẩm mỹ theo quy trình khép kín với đội ngũ bác sĩ, trợ tá, máy móc đạt chuẩn. Cam kết khắc phục hoàn toàn nhược điểm về hình dáng răng, mang lại nụ cười tươi tắn, khớp cắn lý tưởng, an toàn cho mọi khách hàng.

Share this
Gọi ngay
Đặt hẹn
Chi nhánh
Bảng giá